Ngày 26/01/2024, UBND
xã Hồng Sơn xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2024.
Mục tiêu chung của Kế hoạch nhằm
tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu
lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân,
trên cơ sở những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và bám sát các chỉ
tiêu trong Kế hoạch CCHC năm 2024. tập
trung vào 6 nội dung, đó là:
Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy hành
chính nhà nước; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công; Xây dựng,
phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số.
Trọng tâm cải cách hành chính năm 2024 là:
Cải cách thể chế; Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, có năng
lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; Xây dựng và phát triển Chính quyền
điện tử, Chính quyền số.
Về Cải cách thể chế
- 95% các văn bản quy phạm pháp luật (nếu
có) của xã ban hành đảm bảo đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tiễn
của địa phương.
-
100% các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành được kiểm tra, rà soát để kịp
thời phát hiện và xử lý các quy định chồng chéo, mâu thuẫn, trái pháp luật, hết
hiệu lực hoặc không còn phù hợp.
- Thực hiện
hiệu quả công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn xã.
- Thực
hiện hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, công khai rộng rãi trên
các phương tiện thông tin đại chúng.
Về
cải cách thủ tục hành chính
- Tỷ lệ hồ sơ giải quyết
trực tuyến mức độ 3,4 đạt trên 60% tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết.
- Tiếp tục nâng cao chất
lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, và nâng
cao chất lượng phục vụ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian
đi lại, và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
- Tối thiểu trên 40% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính
được luân chuyển trong nội bộ các cơ quan có liên quan được thực hiện bằng
phương thức điện tử.
- Tối thiểu 10% thủ tục hành chính được thanh toán trực
tuyến, trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 5%
trở lên.
- Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành
chính đạt tối thiểu 99%. Trong đó, mức độ hài lòng về giải
quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối
thiểu 98%.
- 30% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính không phải cung
cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành
công thủ tục hành chính trước đó, mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết
thủ tục hành chính đang quản lý, hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ
quan nhà nước kết nối, chia sẻ.
Cải cách tổ chức bộ máy: Tiếp tục thực
hiện rà soát, sắp xếp bố trí cán bộ, công chức phù hợp với vị trí việc
làm.
Cải cách chế độ công vụ
- Đảm bảo đội ngũ cán bộ,
công chức có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và
khung năng lực theo quy định.
-
Cán bộ xã: 100% tốt nghiệp trung học phổ thông; 100% có trình độ chuyên
môn từ Đại học trở lên; 100% có trình độ lý luận chính trị trung cấp trở lên.
- Công chức xã: 100% tốt
nghiệp trung học phổ thông; 100% có trình độ chuyên môn từ Đại học trở lên; 90%
có trình độ lý luận chính trị trung cấp trở lên.
Cải
cách tài chính công
Nâng cao hiệu quả cơ chế
tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí của cơ quan; Nâng cao tính minh
bạch, hiệu quả trong việc lập dự toán ngân sách, phân bổ và sử dụng ngân sách.
Xây dựng và phát triển
Chính quyền điện tử, Chính quyền số
- 90% văn bản được gửi,
nhận bằng hình thức văn bản điện tử.
- 50% Các TTHC thực hiện
dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 cấp xã được kết nối, chia sẻ dữ liệu với
Cổng Dịch vụ công quốc gia.
- 20% hệ thống báo cáo
của xã được kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin báo cáo
quốc gia.
- 30% hồ sơ công việc tại xã
được xử lý trên môi trường mạng.