TIN BÀI TUYÊN TRUYỀN SỰ KHÁC NHAU GIỮA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ
1.
Chuyển trọng tâm từ chính quyền sang người dân, từ tổ chức sang nhân viên, từ
doanh nghiệp sang khách hàng. Công nghệ thông tin tập trung mang lại giá trị
cho nhà quản lý nhiều hơn. Phục vụ nhà quản lý, làm dễ việc cho nhà quản lý.
Chuyển đổi số tập trung mang lại giá trị cho người dùng, cho khách hàng, cho
người dân. Lấy người dân làm trung tâm. Lấy người dùng, người sử dụng làm trung
tâm.
2. Chuyển từ chi phí sang tạo ra lợi
ích và giá trị. Công nghệ thông tin nói đến chi phí là bao nhiêu, nói đến đầu
tư là bao nhiêu. Nhiều dự án công nghệ thông tin hoành tráng ở chỗ chi nhiều tiền
cho nhà cửa, máy móc, phần mềm. Chuyển đổi số nói đến mang lại giá trị gì, lợi
ích gì. Chuyển đổi số chú trọng đánh giá hiệu quả, giá trị tạo ra trừ đi chi
phí có dương không. Giống như một dự án đầu tư.
3. Chuyển từ phần mềm riêng lẻ sang nền
tảng số dùng chung. Công nghệ thông tin chỉ nói đến phần mềm. Phần mềm là viết
cho một phòng ban, một tổ chức, một xã, một huyện, một tỉnh. Chuyển đổi số thì
xuất hiện khái niệm nền tảng số. Nền tảng số là một phần cứng, một phần mềm nhiều
người dùng chung trên phạm vi toàn tỉnh, toàn quốc, toàn cầu. Ngoài ra, nền tảng
số không chỉ đơn thuần là phần mềm giải quyết một việc nào đó mà là một môi trường
làm việc.
4. Chuyển từ ứng dụng công nghệ sang
chuyển đổi cách làm việc. Công nghệ thông tin thì nói đến ứng dụng công nghệ
thông tin. Nó giống như một công cụ. Công nghệ thông tin cung cấp một công cụ để
thực hiện tự động hóa một việc cũ, một cách làm cũ, một quy trình cũ. Chuyển đổi
số thì chuyển đổi là danh từ, số là tính từ. Chuyển đổi cách làm là chính, là mục
tiêu, công nghệ số chỉ là phương tiện thực hiện.
5. Chuyển từ cách làm từng phần sang
làm toàn diện. Công nghệ thông tin thì chỗ làm, chỗ không, cái làm cái không.
Phòng kế toán có thể làm nhưng phòng tổ chức cán bộ thì chưa làm. Phòng kế toán
làm nhưng mới làm phần kế toán chi phí mà chưa làm phần khai thuế. Như vậy là
trong một tổ chức, tồn tại cái trên máy tính, cái trên giấy, cái trong đầu người.
Không có cái nào phản ánh toàn diện, và cuối cùng bản giấy vẫn là quyết định,
làm cho công nghệ thông tin trở thành một gánh nặng tăng thêm, vẫn máy tính và
vẫn giấy. Chuyển đổi số là toàn diện, mọi nơi, mọi chỗ, không còn cái gọi là nửa
này nửa kia. Chỉ có một môi trường số. Mọi việc sẽ diễn ra trên môi trường số.
Công việc của mỗi người mà rời máy tính ra là không làm việc được. Và chỉ khi
này thì công nghệ số mới phát huy hiệu quả.
6. Chuyển trọng tâm từ giám đốc công
nghệ thông tin sang người đứng đầu. Công nghệ thông tin thì công nghệ là nhiều,
là tự động hóa cái cũ, không phải thay đổi nhiều về cách làm, cách vận hành tổ
chức, nên vai trò quyết định là giám đốc công nghệ thông tin. Chuyển đổi số thì
chuyển đổi cách làm, thay đổi cách vận hành tổ chức là chính nên người đứng đầu
đóng vai trò quyết định. Phá hủy cái cũ, đưa vào cách làm mới thì chỉ một người
làm được, đó là người đứng đầu. Người đứng đầu mà không muốn thay đổi cách làm
thì sẽ không có chuyển đổi số. Người đứng đầu muốn thay đổi cách làm mà ủy quyền
cho cấp phó làm chuyển đổi số thì cũng không có chuyển đổi số.
7. Chuyển từ máy tính rêng lẻ sang điện
toán đám mây. Công nghệ thông tin là các hệ thống công nghệ thông tin dùng
riêng, mỗi xã, mỗi huyện một cái. Đầu tư tốn kém, cần nhiều người vận hành khai
thác. Chuyển đổi số là dùng chung trên đám mây, đầu tư một chỗ, vận hành khai
thác một chỗ, dùng chung toàn tỉnh, toàn quốc. Chuyển đối số thì không còn nhìn
thấy các hệ thống máy tính ở mỗi tổ chức.
8. Chuyển từ đầu tư sang thuê. Công
nghệ thông tin thì nhà nhà đầu tư, và để dùng riêng. Cấp xã, cấp huyện đầu tư vì
do ít tiền nên không đảm bảo một hệ thống đạt chuẩn, không có người chuyên môn
vận hành nên nhiều sự cố, nhất là sự cố an toàn, an ninh mạng. Các hệ thống
dùng riêng nên kết nối, chia sẻ dữ liệu luôn luôn là vấn đề. Các hệ thống là
riêng biệt nên tổng đầu tư tăng tuyến tính theo số đầu mối. Đầu tư xong không
có tiền vận hành khai thác nên hàng năm xuống cấp. Chuyển đổi số thì thuê. Thuê
như chúng ta dùng dịch vụ điện thoại di động, một mạng di động thì đầu tư nhiều
tỷ đô la, nhưng người dùng chỉ trả 60-70 ngàn mỗi tháng. Dùng bao nhiêu thì
thuê bấy nhiêu, tăng giảm linh hoạt theo ngày được, còn đầu tư thì giảm không
được, muốn tăng thì lại phải đầu tư mới mất hàng năm về thủ tục.
9. Chuyển từ sản phẩm sang dịch vụ.
Công nghệ thông tin là mua phần cứng, phần mềm về dùng, tức là mua sản phẩm. Một
sản phẩm mua về có thể dùng không hết công suất, vì vậy lãng phí. Thống kê cho
thấy, các máy tính mua về ít khi dùng hết 20% công suất. Mua sản phẩm về thì phải
bỏ tiền, bỏ công ra để nuôi sống sản phẩm. Chuyển đổi số thì không mua sản phẩm
mà là mua dịch vụ, trả tiền theo tháng, theo năm. Là chi phí thường xuyên. Dịch
vụ thì dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu. Không phải lo nghĩ về việc nuôi sống dịch
vụ./. (Q.Trí)